วันเสาร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2562

http://www.kmutt.ac.th/jif/public_html/article_detail.php?ArticleID=175070
ชื่อบทความ : การศึกษาแบบพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3
ผู้แต่ง
วินัย ทองภูบาล
อรณิชชา อัครพิชากุล

ที่อยู่
1. สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา
2. โรงเรียนบ้านละหานทราย (คุรุราษฎร์บารุงวิทยา) บุรีรัมย์

ชื่อวารสาร : วารสารวิจัยและพัฒนา วไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  ปีที่ : 11  ฉบับที่ : 1  เลขหน้า : 295-304  ปีพ.ศ. : 2559

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาแบบพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนัก งานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 2. เปรียบเทียบแบบพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จำแนกตามเพศ ประสบการณ์การบริหารงาน ระดับการศึกษา และขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จำนวน 140 คน ใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย เก็บข้อมูลโดยใช้เครื่องมือ Thomas – Kilmann Conflict Mode Instrument (TKI) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ความถี่ ร้อยละ และไคสแควร์ ผลการวิจัยพบว่า 1. แบบพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ส่วนใหญ่เป็นแบบการประนีประนอม รองลงมาคือแบบการหลีกเลี่ยง แบบการยอมให้ แบบการเอาชนะ และแบบการร่วมมือตามลำดับ โดยส่วนใหญ่มีการแสดงออกอยู่ในระดับกลาง 2. ผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ที่มีเพศ ประสบการณ์การบริหารงานระดับการศึกษาและขนาดของโรงเรียนต่างกันมีแบบ พฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

คำสำคัญ
แบบพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้ง; ผู้บริหารสถานศึกษา

Abstract

This research aimed to 1. study conflict on behavior management style of school administrators under Buriram primary educational service area 3 and 2. comparative conflicton behavior management style of school administrators under Buriram primary educational service area 3 classified by sex, work experience, qualification and school size. The sample consisted of 140 school administrators by random sampling. The research instruments were Thomas – Kilmann Conflict Mode Instrument (TKI) The frequency, percentage and chi – square test were used for data analysis. The research results were as follows 1. the conflict on behavior management style of school administrators under Buriram primary educational service area 3 by overall at the moderate level, Compromising style was first and followed by Avoiding style, Accommodating style, Competition style, and Collaborating style and 2. school administrators under Buriram primary educational service area 3 classified by sex, work experience, qualification and school size there were significant difference conflict on behavior management style at .05

Keywords
conflict on behavior management style; school administrators

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ส่งการบ้าน ครั้งที่ 3 จัดทำ e-Portfolio                            ประวัติ และผลงาน นาย นรเศรษฐ์ สินประสงค์ การศึกษาระดับ     มั...